Thursday, November 5, 2015

ว่าด้วยเรื่องต้นทุนชีวิตต่ำ/ต้นทุนชีวิตสูง



ต้นทุนชีวิตต่ำ หรือ ต้นทุนชีวิตสูง ….หลายๆคนคงได้ยินคำนี้กันมาบ้าง คำที่บางคนชอบใช้แบ่งประเภทกำพรืดของคน มันมักจะเป็นคำของคนที่เกิดมาในตระกูลที่ร่ำรวยชอบเอามาใช้เพื่อเหยียดหยามคนที่เขาคิดว่าเกิดมาฐานะต่ำกว่าตนเอง

การใช้คำสองคำนี้ในเชิงเหยียดหยามสามารถดูตัวอย่างได้จากการปะทะกันระหว่างไฮโซตาลำไยและตำรวจสาว ที่กำลังมีคดีกันเรื่องหมิ่นประมาท ชั้นอ่านข้อความเฟซบุ๊คของพวกเขาทั้งสองคน ที่ต่างเหน็บแนมกันและกัน โดยฝ่ายไฮโซมักจะชอบเหน็บตำรวจสาวด้วยประโยคที่ว่า เขามีต้นทุนชีวิตที่สูง ส่วนฝ่ายตำรวจก็จะตอบกลับด้วยประโยคที่ว่า แม้ต้นทุนชีวิตจะไม่มากแต่มีความสามารถก็พอแล้ว

ชั้นเองเป็นคนนึงที่มีต้นทุนชีวิตกลางๆ ค่อนไปทางต่ำ ชั้นเกิดมาในครอบครัวชาวบ้านๆทั่วไป พ่อเป็นชาวสวน แม่เป็นพนักงานออฟฟิศเล็กๆธรรมดาๆ เปิดร้านทำผมชายเพื่อหารายได้เสริมให้ครอบครัว

ช่วงชีวิตที่ชั้นสอบเข้านิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มันดูเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนในครอบครัวและชาวบ้านในระแวกนี้มากๆ เพราะน้อยคนมากที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆได้ อันที่จริงวัยรุ่นหลายๆคนในระแวกแถวบ้านชั้นต่างก็มีลูกกันตั้งแต่ยังไม่จบ ม.ปลายต้องหยุดเรียนกันไปตั้งแต่ตอนนั้น
พอชั้นได้เข้ามาใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยนี้ ชั้นก็พบว่าฐานะของคนที่นี่มันช่างหลากหลายจริงๆ ตั้งแต่ลูกท่านหลานเธอยันเด็กทุนชนบท

ชั้นได้พบว่าตัวเองนี่มันต่ำต้อย ความรู้ความสามารถ โอกาสในชีวิตหลายๆอย่างมันน้อยกว่าหลายๆคนที่นี่มาก เพื่อนชั้นในคณะบางคนเกิดมาในครอบครัวนักกฎหมาย เขามีครอบครัวที่คอยสนับสนุนชี้แนะแนวทางทั้งการเรียนและอาชีพการงาน ต่างกับครอบครัวของชั้นที่ถึงพูดอะไรที่เกี่ยวกับการเรียนการทำงานด้านกฎหมายท่านก็คงไม่เข้าใจอะไรด้วย ชั้นก็ต้องพยายามศึกษาเรียนรู้ให้มากกว่าเพื่อนกลุ่มนั้นด้วยตัวของชั้นเอง

บางทีก็มีบ้างนะที่เพื่อนบางคนที่นิสัยไม่ค่อยดีมาดูถูกฐานะของชั้น ก็มีบ้างที่เสียใจ โกรธ อยากจะต่อว่ากลับ แต่ชั้นก็คิดว่าการใช้คำพูดแรงๆไม่ใช่การตอบโต้ที่ดี ความสำเร็จในชีวิตของชั้นต่างหากที่เป็นการตอบโต้ที่ดีที่สุด

จากนั้นชั้นก็พยายามเรียนให้จบตามกำหนด หางานดีๆทำ ซึ่งชั้นก็เป็นคนแรกๆของกลุ่มที่หางานทำได้
ที่จริงการที่ชั้นเกิดมามีต้นทุนชีวิตไม่มีมากเนี่ย มันก็ดีเหมือนกันนะ

ไม่มีใครเขียนเส้นชีวิตให้ชั้น ชั้นต้องเขียนขึ้นมาเอง อยากทำอะไร อยากได้อะไร อยากจะเป็นอะไร ชั้นต้องพยายามทำมันด้วยตนเอง โชคดีที่พ่อแม่ของชั้นไม่เคยบังคับให้ชั้นเป็นอย่างที่ท่านมองว่าดี หากชั้นมีความสุขท่านก็ว่าสิ่งนั้นดีแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าชั้นไม่เคยปล่อยชีวิตให้ออกนอกลู่นอกทาง ท่านก็เลยไว้ใจในการตัดสินใจของชั้น ชั้นเองในตอนนี้ก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อสร้างสรรค์บั้นปลายชีวิตที่ดีให้กับพ่อแม่ของชั้น

เกิดมาต้นทุนชีวิตมาก ก็ใช่ว่าชีวิตของคนนั้นจะดีตลอดไป หากเขาไม่เคยทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันด้วยตัวเอง อ3าศัยแต่บุญเก่าที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่เพรียบพร้อม ชีวิตที่ดีของเขาคงอยู่กับเขาได้ไม่นาน
เกิดมาต้นทุนชีวิตต่ำ ให้ยากลำบากแค่ไหน ถ้ามีความพยายาม มีความสามารถ ทำไมจะสู้คนต้นทุนชีวิตสูงไม่ได้

อย่างไรก็ตามอนาคตมันเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก ชั้นมองว่าคนต้นทุนชีวิตสูงไม่มีสิทธิที่จะเหยียดหยามคนต้นทุนชีวิตต่ำหากตัวเขาเองยังไม่เคยประสบความสำเร็จในสิ่งที่เขาทำมันด้วยความสามารถของตัวเขาเองคนเดียวได้ ใครจะรู้ว่าอนาคตเขาอาจกลายเป็นคนที่ไม่เหลืออะไรเลยก็ได้

ในทำนองเดียวกันคนต้นทุนชีวิตต่ำก็อย่าเพิ่งท้อถอย น้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตาของตัวเองเลย ลุกขึ้นมาสู้ ใครจะรู้สักวันนึงอาจจะมีชีวิตที่ดีกว่าคนต้นทุนชีวิตสูงก็เป็นได้


0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2014 I just wanna be a freelancer