Saturday, July 18, 2015

การขอใบเสร็จจากโรงแรมและบริษัททัวร์สำหรับใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้




หลายๆคนคงรู้แล้วว่า รัฐบาลไทยได้ออกกฎหมายใหม่มากระตุ้นการท่องเที่ยวไทย โดยการให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย เพียงแค่มีใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยโรงแรมหรือบริษัททัวร์ในไทย ก็นำมาขอลดหย่อยภาษีได้แล้ว ซึ่งมีผลบังคับใช้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น 

วันนี้ขอคุยเรื่องประสบการณ์การขอใบเสร็จจากโรงแรมและบริษัททัวร์ไว้สำหรับขอลดหย่อนภาษี อันที่จริงตอนที่ทราบข่าวครั้งแรกดูจะเป็นเรื่องง่ายแค่เที่ยวในไทยไปพักโรงแรมหรือไปเที่ยวกับบริษัททัวร์แล้วขอใบเสร็จมาก็จบ…แต่ที่จริงแล้วมันไม่ได้ง่ายดายแบบนั้นนะ

มันมีจุดที่ต้องสังเกตหลายอย่างอยู่เหมือนกัน
อันดับแรก โรงแรมหรือบริษัททัวร์ที่เราใช้บริการได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีใบอนุญาตหรือเปล่า ถ้าโรงแรมก็ต้องมีใบอนุญาตโรงแรม ถ้าบริษัททัวร์ก็ต้องมีใบอนุญาตนำเที่ยว

อันดับสอง ว่าด้วยเรื่องการจอง รู้มั้ยว่าหากเราจองโรงแรมจากเว็บไซต์เอเย่นอย่าง Agoda, Booking etc. แล้วเราจ่ายเงินกับทางเว็บไซต์โดยตรง เราจะไม่สามารถขอใบเสร็จจากโรงแรมได้ เนื่องจากโรงแรมไม่ได้รับเงินจากเราโดยตรง แต่เค้าจะไปรับเงินจากเว็บไซต์นั้นๆอีกที นั่นเหมือนกับเราจะได้ใบเสร็จจากเว็บไซต์เอเย่นแทน ซึ่งใบเสร็จนี้นำมาขอลดหย่อน ไม่ได้! แต่หากจองเฉยๆ แล้วมาจ่ายเงินกับโรงแรมในวันที่เข้าพัก ก็ยังขอใบเสร็จจากทางโรงแรมโดยตรงได้อยู่

สำหรับบริษัททัวร์ตอนจองกับเค้าควรถามเค้าก่อนว่า จะได้ใบเสร็จแบบไหน รู้มั้ยว่า บางที่มีการกำหนดราคาที่แบบรวม VAT และไม่รวม VAT เอาไว้ แน่นอนว่าไม่รวม VAT นั้นถูกกว่าแน่นอน แต่เราจะได้ใบเสร็จธรรมดาๆ ที่ใช้ขอลดหย่อนไม่ได้ แต่ถ้าเราจ่ายแบบรวม VAT เราจะได้ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบที่ใช้ขอลดหย่อนภาษีได้
ในอีกกรณี จะเห็นว่าหลายๆโรงแรมจะเป็นเอเย่นต์ให้กับบริษัททัวร์อื่นๆ หากจองและชำระเงินกับทางโรงแรมนั้น โรงแรมเค้าจะเป็นคนออกใบเสร็จให้ แต่ประเด็นคือ โรงแรมนั้นมีใบอนุญาตนำเที่ยวด้วยหรือเปล่า ? เพราะในใบเสร็จนั้นระบุอยู่แล้วว่าเป็นใบเสร็จรับเงินจากรายการอะไร หากเป็นรายการนำเที่ยว แต่หัวใบเสร็จเป็นโรงแรม นับว่าไม่แมทต์กัน ใช้ไม่ได้นะคะ..

อันดับสาม ในใบเสร็จมีการระบุรายละเอียดครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดที่จำเป็นต้องปรากฏในใบเสร็จจะมีดังนี้

1. ชื่อโรงแรมหรือบริษัททัวร์
2. เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของโรงแรมหรือบริษัททัวร์ หรือ เลขใบอนุญาตโรงแรมหรือใบอนุญาตทำเที่ยว
3. ชื่อ นามสกุล ของเรา ถูกต้องหรือไม่

4. ที่อยู่ของเรา
5. เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของเรา หรือ รหัสบัตรประจำตัวประชาชนเรานี่เอง

จากประสบการณ์ที่เคยๆขอ มา บางบริษัทหรือโรงแรม ดูจะเป็นเรื่องยากของเขาจริงๆนะในเรื่องการออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบเนี่ย เหมือนไม่เคยทำกันมาก่อนเลยล่ะ บางที่ออกใช้เวลานานมากขนาดขอส่งตามมาให้ทางไปรษณีย์อีกทีก็มี ยังไงซะก็คุยกันให้รู้เรื่องกับเค้าตั้งแต่แรกเลยละกันว่าต้องการใบเสร็จหรือใบกำกับภาษี ต้องทำยังไง ได้เมื่อไหร่ จ่ายเพิ่มหรือเปล่า จะได้ไม่ต้องมีปัญหา หรือ เสียดายที่ใช้บริการแต่ไม่ได้ใบเสร็จไว้สำหรับใช้สิทธิลดหย่อนภาษีของตัวเอง

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2014 I just wanna be a freelancer