Monday, August 10, 2015

Trip note EP1: หนีความตึงเครียดจากออฟฟิศ ไปเดินเล่นที่มะละกา part 2

ในวันที่ 2 นี้ เราเลือกที่จะไปเที่ยว มะละกา แบบไปเช้า เย็นกลับ เพราะเห็นว่า มันใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงในการเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปมะละกา โดยรถบัส

วันนี้ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า นั่งทำขนมปังปิ้งที่ Guest House จัดเอาไว้เป็นอาหารเช้า   นั่งรถไฟไปสถานี บันดา ทาสิก ซึ่งเชื่อมกับสถานีขนส่งของเขา

สถานีขนส่งของเขานี่ดูหรูดูดีกว่า สนามบินดอนเมืองของเราอีกนะ เราสามารถซื้อตั๋วรถบัสไปมะละกา ได้กับทุกเคาท์เตอร์ที่นั่น แต่จะไปกับบริษัทไหนดีนั้น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสมมากกว่า ตอนขาไปเราเลือกไปกับรถของบริษัท Delima เป็นรถสภาพดีมาก ดูใหม่ มีทีวีให้ดูแก้เบื่อตลอดทาง

เมื่อมาถึง Melaka Sentral  ก็นั่งรถที่ชื่อว่า Panolama สาย 17 เข้าไปยังจัตุรัสของมะละกา เห็นนักท่องเที่ยวยืนถ่ายรูปกันเต็มไปหมด รวมทั้งเต็มไปด้วยสามล้อถีบที่ตกแต่งซะไม่กล้านั่ง แต่ก็เห็นหลายๆคนใช้บริการนั่งทัวร์ชมเมืองรอบๆกันเยอะนะ

สิ่งแรกที่ทำในมะละกาคือขึ้น Sky tower ชมเมืองจากด้านบน ราคาขึ้นไม่แพงมากประมาณสองร้อยบาทได้ ได้ชมวิวอยู่ข้างบนประมาณ 15 นาที Sky tower นี้จะเป็นแบบมีที่ให้เรานั่งแล้วยกเราขึ้นไปข้างบน จากนั้นจะหมุนไปรอบๆ เราสามารถนั่งอยู่เฉยๆ ได้โดยสามารถเห็นวิว 360 องศา

มะละกาเคยตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกมาก่อน เมืองจึงมีลักษณะคล้ายเมืองตะวันตก และเต็มไปด้วยโบสถ์ศาสนาคริสต์ ทั้งๆที่ศาสนาหลักของคนมาเลเซียคือ ศาสนาอิสลาม

เมื่อได้ขึ้นไปดูวิวสูงแล้ว ก็มานั่งเรือชมเมืองกันต่อ ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีขาไปและกลับ
และก็เดินเล่น หาของกินไปเรื่อยๆ

ก่อนกลับก็ซื้อโปสการ์ด แล้วเขียนส่งให้เพื่อนๆ จากเมืองมะละกาเลย ติดแสตมป์แค่ 0.50 ริงกิต หรือ 5 บาทก็ส่งได้ทั่วโลกแล้ว แต่ขอแอบเม้าท์หน่อยเถอะ พนักงานไปรษณีย์ที่มะละกานี่ดูขี้หงุดหงิดนะ

เรากำลังเอ่ยปากถามแค่ว่า แค่ 0.50 ริงกิตนี่ส่งได้ทั่วโลกเลยใช่มั้ย แต่ถามยังไม่จบประโยค เอ่ยยังไม่ถึง สามคำ ก็ตอบ YES! YES! YES! YES! ซะแล้ว  เรานี่หงุดหงิดตามไปด้วยเลย

ขากลับก็นั่งรถบัสสาย 17 คันเดิมกลับไปสถานีขนส่งมะละกาต่อ รถบัสสาย 17 จะวิ่งเป็นวงกลม จุดเริ่มต้นและปลายทางจะเป็นสถานีขนส่งมะละกาที่เดียว เพราะฉะนั้น ขาไปและขากลับ เราจะได้มีโอกาสนั่งรถชมเมืองรอบด้านมากขึ้น

ตามกำหนดการณ์แล้วนั้น กะว่าจะนั่งรถบัสกลับกัวลาลัมเปอร์รอบประมาณ 4 โมงเย็น คือคาดการณ์ว่ามาถึงสถานีแล้วจะซื้อตั๋วรถรอบถัดไปได้เลย แต่ผิดคาด ตั๋วรถไปกัวลาลัมเปอร์ขายใกล้จะหมดแล้ว รอบเร็วสุดที่เราหาได้คือ รอบ ทุ่ม 40 คือต้องนั่งรอนานมากก เซ็งไปเลย

ระหว่างรอก็ไปหาอะไรทาน แน่นอนว่าในสถานีขนส่งนั้นเต็มไปด้วยอาหารพื้นเมือง เลยต้องเลือกสักร้านนึง เราเลือกก๋วยเตี๋ยวไก่กระทะร้อน ชื่อที่คนมาเลเซียเรียกคืออะไรจะไม่ได้ แต่สั่งมาแล้วกินไปได้ สอง คำ พอกินต่อไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่สไตล์เราเลย ไก่นี่เหม็นหืนมาก เส้นก็เหนียวและหนามากเกินไป น้ำซุปเหนียวก็ชืดๆเค็มๆ แถมไม่มีเครื่องปรุงให้ปรุงเหมือนบ้านเรา เลยต้องหยุดที่สองคำแรก ตอนออกจากร้านก็แอบเห็นพนักงานตกใจที่เราเหมือนไม่ได้กินเลย

เราก็เดินข้ามฝั่งไป Tesco ห้างฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งมะละกา ก็เจอร้านอาหารฝรั่ง เลยตัดสินใจสั่งอาหารมากินอีกรอบ เพราะหิวมากๆ

จนได้เวลาขึ้นรถบัส ขับไปถึงกัวลาลัมเปอร์ก็ประมาณเกือบสี่ทุ่มแล้ว รถไฟที่เข้าเมืองก็เหลืออยู่ สองรอบสุดท้าย

มาถึง Guest House ประมาณ 5 ทุ่ม อาบน้ำทิ้งตัวนอนทันที
พรุ่งนี้ค่อยมาลุยทัวร์ในเมืองกัวลาลัมเปอร์กันต่อ